Friday, September 14, 2012

“I Hope This Is The Right Time” - CHAPTER 1: Return




[Author's note: Story is purely fictional. All events, names, etc are purely fictional. Some names of the characters are suggested. ^^v]


“I Hope This Is The Right Time”



CHARACTERS:
Jasmine Ramos
Martin Reyes
Erica Vinluan
Carl Dizon

James “Pot” Ramos
Eva Franco

Patrice
Nikko
Jan

Jonathan Caacbay
Francesca Santos
Camille Flores
Alvin Yu


----------


“I Hope This Is The Right Time”

Unexpected: Madalas di natin alam na darating o mawawala. Ito ay ang mga bagay na di natin inaasahan.

May mga bagay din sa mundong ito na akala mo para sayo na talaga. Minsan sayo talaga binigay ni God. Madalas akala mong bigay lang sayo ni God, pero di pala. Yung tipong dumating lang sya sa buhay mo, pero dip ala sya para sayo. Pero pano pag para sayo talaga yun, pero may tamang panahon lang?

Kelan ba ang tamang panahong iyon?
Matagal pa ba yun? 



CHAPTER 1: Return.


[FLASHBACK:]
“Ahh. So matagal ka pang babalik?”, tanong ko sa kanya. Uwian na nun. Kami nalang ang mga tao sa play ground.

Pinipigil ko ang luha ko. Sa totoo lang nasasaktan ako. Ako kasi yung pinakahuling nakaalam. Yung tipong yung mga kaklase naming di naman ganun ka-close, sila pa yung unang nakaalam. Pati yung mga teacher namin. Kinontyaba nya para di ko malaman kagad. Bakit?

Gusto kong magalit sa kanya. Mainis. Pero di ko magawa. Di ko rin alam kung bakit. Kasi aalis na sya? Kasi akong huling nakaalam? Di ko alam. Pero aalis na sya, e. Ano pang magagawa ko, diba? Hayyy. Buti na rin nalaman ko, diba? Think positive. Think positive.

“Yep.”, ang ikli ng sagot nya.
“E, kelan ka pa babalik?”
“After 2 or 3 years ata.”
“Ah.”, yun nalang ang sinabi ko. Parang ayaw naman nya ko maka-usap, e.
Hayyyy.
“Galit ka ba? Sorry, ah?”, tanong nya saken.
“Hindi. Okay lang yun. Ano ka ba. Hahahaha. Syempre, nagulat lang ako at sana kasi sinabi mo rin saken. Di yung ako pa huling nakaalam.”, medyo nagtatampong sagot ko sa kanya.

Di sya sumagot kagad. Nakakabinging katahimikan..

“Sorry, Asmin.”, sya na ang bumasag sa katahimikang nabubuo samin. Tapos bigla nya kong niyakap. Napayakap na rin ako sa kanya.

Inaamin kong medyo kinilig ako, pero mas umibabaw ang pagiging malungkot ko. Bat pa kasi nya kailangang umalis? Okay naman ako na mahal ko sya mula sa malayo. Pero bat pa nya kailangang umalis? Bat pa kailangang umalis ng best friend ko? Hayyy.

“Sorry saan? Kasi aalis ka na? Haha. Okay lang yun, no. Kaw naman.”

Kahit di talaga okay. Okay nalang. Hayyy.

“Babalik din naman ako, e. Promise.”, bulong nya sakin.
“Promise?”, naluluha kong sinabi sa kanya habang magkayakap pa rin kami.
“Promise.”

Di ko alam kung bakit sya nagpromise na babalik sya. Siguro dahil best friend nya ko? Di ko alam. Siguro masyado ko lang inoover think ang mga pangyayari ngayon. Naghalo-halo na ang mga nararamdaman ko. Siguro dahil umaasa ako na sana pag bumalik sya, ay wala syang gf. Na sana wala syang mahanap dun sa California.

Na sana nakikita nya ko kung pano ko sya nakikita. Na sana nakakaramdam sya ng mga bagay na nararamdaman ko para sa kanya, para sakin. Umaasa pa rin ako. Di ko lang alam kung bakit. Siguro kasi nasanay na ko na may something ako sa kanya? Kaso best friendzoned na talaga ata ako. Pero buti nalang nung umamin ako sa kanya, walang nagbago.
Hayy. Ewan. Ayoko na munang mag-isip. Basta..
Basta hihintayin kita.

[END OF FLASHBACK]


[BACK TO PRESENT:]

“Yeyyy! Nagkatuluyan din sila!” :”) Shet kilig na naman.

Kakatapos ko lang magbasa ng mga love story sa internet. Whaaaa. Grabe nag-aadik na naman ako. Nasimulan kasi to dun sa “She’s Dating The Gangster”, e. Haha! Kung di lang yun sinuggest sakin ng best friend ko, di ako maaadik sa mga ganito, e.

“Jassss! Kakain na!”, sigaw sakin ni mama galing sa baba.

Tiningnan ko kung anong oras na. WOW. 7:45 pm na pala? Nagsimula kong buksan tong laptop ko, at magkulong dito sa loob ng kwarto ko nung mga after lunch. 1pm. WOW. Ako na adik magbasa ng kung anu-ano sa internet! Lalo na sa creative corner sa candymag.com, mga blogs, at sa wattpad. Syempreee!

Nagsuklay muna ko, at pinalo-palo ang mukha ko ng konti. Parang bangag ako. Wow. Nakaharap lang sa computer almost the whole day. Hahahaha. Kaloka!
Oh, well. Sembreak naman, e. Pati pagkatapos talaga ng mga nakakalokang pangyayari sakin nitong sem na to.

Bumaba na ko, para umupo dun sa spot ko.
“Jassss!”, niyakap ako ni Ate Patrice. Nabigla naman ako.
“Hi Ate Patty!”
“Ang laki mo na!”
“Ahe. Parang di naman po tayo nagkita nung isang buwan.” ^^v
“Oo nga, ano? Haha!”

Pinagmasdan ko yung mga tao sa sala. Andito pala yung girlfriend ni kuya, si Ate Eva. Pati yung mga kaibigan ni Kuya Pot nung hs sila. Sina Ate Patrice, Kuya Nikko, at si Kuya Jan. Magkakabarkada kasi sila nung hs. Hanggang ngayong graduate na sila ng college. Nakakahiya naman ako. Eekkk! Bat di sakin sinabi na andito pala yung gf at mga kaibigan ni kuya? Di pa ko naliligo. >_____<

“Ate, kamusta na po kayo?”
Umupo si Ate Patty sa upuan malapit saken. Patrice ang name nya. Patty lang ang nickname nya. ^^
“Okay naman. Ikaw? Ngayon lang kita nakita, ah. San ka galing?”
“Ano po. Nasa taas lang ako. Nagbabasa. Hehe. Di ko po napansin na andito na pala kayo.”
“Pupuntahan ka dapat naming ni Eva sa kwarto mo kanina pa dapat, e. Kaso parang wala ka naman sa taas. Ang tahimik mo!”
“Ah. Ganun po ba? Hehe. Pasensya na po.”
“Haha. Sorry ka pa rin ng sorry. Okay lang yuuun! TABAAAAA!”, sabay pinisil nya yung dalawa kong pisngi. Kyaaaa~  >_____<

Pumunta na rin sina mama, si kuya, yung gf ni kuya, at yung mga kaibigan nya sa lamesa. Nagdasal kami, at kumain na. Nagkwentuhan sila. Syempre ako, medyo kasali lang. Parang saling kitkit? O saling pusa. Kyaaaa. Oh, well.

Ako na yung nagligpit ng mga pinagkainan after. Ako na rin yung naghugas. Sabi ni Ate Patty, tutulungan nya ko. Pero sabi ko wag na. Kaya ayun, pumunta na sya sa sala, kasi magmomovie marathon sina kuya. Mag-iinuman din ata sila mamaya.
Si mama naman nagpalit ng damit, nagbilin samin ni kuya, at maya-maya pa ay umalis sya. Pupuntahan nya raw si papa. Magkikita sila ng mga friends nila, at dun na rin ata sila mag-oovernight kina Tita Rina. Magkikita-kita ata silang mga college friends. Buti binigyan nya ko ng pera. Hahahahaha. I’ve been a good girl! ^^v

Pagkatapos ko maghugas, magwalis, pakainin yung aso at pusa, punasan yung mga placemat, ay umakyat na ko. Kinuha ko muna yung jug ko at nilagyan to ng yelo at ng tubig. Kumuha rin ako ng dalawang pack ng iced tea, tas tig-isang pack ng Nova, cookies, Piattos, at gummy bears.
Okay ang takaw ko na! Ehhh.

Pagkadating ko sa kwarto. Nilapag ko na lahat ng pagkain ko sa desk ko. Tas humiga ako sa kama. Ano kaya gagawin ko? Hmm. Tinatamad naman akong mag-online. Kasi kanina pa ko sa harap ng laptop. Ayoko naman manuod ng tv. Ayoko rin naman kumain ng mag-isa. Hmm.
What to do?
What to do?
I’m bored. >_______<

*ring ring*
Isang unknown number.
*Calling +63927 XXXX X67*

“Hello?”, sinagot ko ang cellphone ko.
“Musta ka na?”, sabi sakin ng isang lalaki.
“Ha? Sino to?”, nagulat naman ako sa caller na to! Di ko nga sya kilala tapos kinakamusta ako? O___O
“Grabe ka naming Jass. Di mo na ko naaalala? Aww.”, sabi nya. Parang nagtatampo pa sya ng konti kasi di ko sya maalala.

Parang familiar yung boses nya. Pero di ko talaga maalala. Buti sana kung magpakita sya, e. Mas maaalalahanin ako sa mukha. Di sa pangalan. At lalo naman sa boses.

“Sino ba kasi to?”, naiinis kong tanong.
“Di mo na talaga naaalala?”
“Magtatanong ba ko kung naaalala kita?”, pagtataray ko sa kanya.

ERR. Nakaka-inis na sya, ah. Nagpapaawa pa yung boses nya. E, sa di ko talaga sya kilala, e.
“Pst, Asmin.”
Nagpst sya saken. Tapos tinawag pa nya kong “Asmin”. O____________O
OMG! Di kaya? Di kaya? Di kaya sya si?? O________O Oh, gosh.
“M-M-Mar- Martin?”, nauutal kong sabi.
“Boom.”

“Martin!! Sira ulo ka talaga!!”, yun nalang ang nasabi ko sa kanya. Err. Si Martin!! Sya pala. Nako. Kelan pa sya nakabalik??!
Tawa lang sya ng tawa. Hmpp!

“Nakakaasar ka! Di mo lang man kami sinabihang nakabalik ka na. Tas mantitrip ka pa.”, sermon ko sa kanya.
“E, eto naman. Binibiro ka lang, e. Musta na ba?”
“Hayyyy. Eto okay lang. Kaw? Oy, yung pasalubong kong panda?”
“Eto okay lang din! Hahahaha! Neh. Wala. Hahahaha.”
“Daya naman nito.”
“Haha. Joke lang! Uyy. Pwede pumunta kami ni Erica at Carl dyan?”
“Ngayon?” O________O
“Oo. O kaya uuwi nalang kami.”

Binuksan ko ang bintana ko, at dumungaw. Andun silang tatlo. Si Erica. Si Carl. At syempre si Martin. Kumaway sila sakin. Kumaway din ako. Bumaba ako para puntahan sila, at papasukin. Pinakilala ko rin sila kina kuya, at umakyat kami sa kwarto ko. Ang daldal nilang tatlo.

Thump. Thump. Thump. Ang tibok ng puso ko. Bumibilis..
Parang dati lang.
Thump. Thump. Thump. Thump.
Bumilis ang tibok ng puso ko. Kinabahan ako bigla. Naalala ko na naman ang mga nangyari nung high school kami..

-END OF CHAPTER ONE-


 -END OF CHAPTER 1- #IHTITRT
[a/n] Comments? Suggestions? Feed backs? Negative reactions? Please tweet me on Twitter, or comment. ^^v Thank you! Happy reading! :)

No comments:

Post a Comment