Wednesday, April 3, 2013

Telling your heart out: Confessions



Dahil sa mga early morning conversations namin ni sunsetswithhim (di ko pa rin alam totoo mong name. Sorry. Hahahahaha XD), dito sa Tumblr, napa-isip tuloy ako. 
“Confessing, that’s courage.” — sunsetswithhim.tumblr.com :)
Totoo. Bat nga ba umaamin ang tao, sa isang tao na gusto nya yung isang tao?

Siguro natural lang yun sa isang lalaki, pag inamin nya yung feelings nya toward sa isang babae. Pero dahil sa mga nakasanayan natin dito sa ating bansa, iba ang tingin pag ang babae yung umaamin sa lalaki.

Maaaring naiisip ng iba na ang astig nya, o masyado syang prangka, o kaya naman ay masyadong di makapakali yung babae o atat ba. Yung ganon. 

Anuman ang sabihin sa kanya ng ibang tao, tungkol sa kanyang ginawang pag-amin, di natin makakaila na humugot ng maraming lakas ng loob ang babaeng yon, at syempre dahil yon sa ginawa nyang pag-amin ng kanyang mga totoong damdamin para sa taong yun. 

Well, kahit naman siguro di natin pagbasehan ang gender o sexuality ng isang tao, basta alam nating umamin yung taong yun sa taong gusto nya, grabeng lakas ng loob ang kanyang hinugot.
Diba? 

Syempre, kakayanin mo bang umamin sa kanya? 
Kahit na pano pa natin to ipaabot o iparating sa taong yun, siguro personal mong inamin, o kaya sa sulat, text, o chat, o tawag, syempre, all out courage yun. 

Ako man ay aminadong ilang beses na kong umamin sa taong gusto ko talaga.
Bakit nga ako umaamin sa taong nagugustuhan ko?

Ever since na nasa grade 5 palang ako (oo, elementary palang HAHA) umaamin na ko sa crush ko. Siguro, eto rin ang isa sa mga bagay na nagpapatunay na ang weird ko. HAHA. Oo, ako na weird. :p 
Ako kasi yung tao na, ayaw kong magkaron ng regret dahil lang sa di ko nagawa ang isang bagay. 
Alam mo yun? 
Yung tipong nagkaron ka ng regret kasi di mo sya nagawa. Yung tipong sana nagawa ko yun, o sana nasabi ko. 
Di naman kasi natin hawak ang maraming oras sa ating mga kamay. Baka nga, maraming time na kasama mo o/at nakakausap mo yung taong gusto mo. Pero dahil mabilis at mapaglaro ang takbo ng oras, di natin alam at di tayo nakakasigurado kung may oras pa ba na mag-usap kayo, o kung may oras pa ba para magkasama kayo.
Sabi nga ng isang kanta ng Sleeping With Sirens, “..So when you have today, you should say all that you have to say.. Say all that you have to say..”
Mapaglaro kasi ang buhay, ang oras, ang panahon, at ang hinaharap. Diba?
Pati gusto ko kasi yung honest ako sa sarili ko at dun sa taong yun, yung tungkol sa totoong feelings ko. Kaya kung gusto ko yung isang tao, I just tell that person. Pero minsan, kahit gano ko kagusto yung isang tao, kung may mga taong posibleng maapektuhan, di ko na sinasabi. Kasi syempre, baka in a relationship na pala yung taong gusto mo, diba? Tapos oo, close kayo. Pero dapat isipin din natin yung mararamdaman ng iba.
Wag selfish, diba? Ayt ayt.
Courage courage courage. Yeah. Courage talaga. Kasi you’re taking a risk. HAHA. Di ko alam kung saan ko to nahuhugot, e. Siguro nga nung nagpaulan ang Diyos ng kapal ng mukha, lakas ng loob, at courage, medyo marami-rami rin akong nasalo. Hahahaha.
So ayon, ayoko magkaron ng regrets, at what ifs (What if kung umamin ako sa kanya gusto rin pala nya ko, etc etc) 
Kaya pag gusto ko talaga yung tao, I just tell him. 
Ano namang mawawala saken, diba? 
Oo. Maraming nakataya sa lamesa. 
Posible, maraming mawala saken, at posible na, tuluyang mawala yung taong iyon saken. 

It all depends kung pano sya mag-react at kung pano nya ite-take yung sinabi ko. 
Pero ewan ko ba. 

Feeling ko tama lang na umamin ako dun sa taong gusto ko dati. 
Para kasi saken, wala naman kasi talagang masama sa pag-amin, e. Basta totoo ang nararamdaman mo para sa taong yun, at di ka nagsisinungaling sa sarili mo at sa taong yun. 
Diba?
Bat ka mahihiya sabihin kung totoo naman?
Natural lang na matakot kang umamin, kasi syempre, you’re taking a risk, at may talagang may halong takot. Kahit naman na totoo yung nararamdaman mo, matatakot ka pa rin. Kasi diba, uncertain ka.
We fear the uncertain.
Natural lang na may kaba at takot. Lalo na rin talaga kung sobrang gusto mo yung tao.
Pero masabi mo man, o hindi, okay lang yan. Basta dun ka kung saan ka masaya, diba? Yun kasi yung sabi ng koko krunch saken. Hahahahaha.
Hi KOKO KRUNCH. :) :p
Btw, kung nagtataka kayo, wala pa pong umaamin saken na gusto nila ko. Siguro matagal pa bago may umamin saken. Pero sana kung may umamin din sakin ng feelings nya para saken na gusto nya ko, totoo yun. Yung totoo yung nararamdaman nya. Masakit kasi diba, pag di totoo? Pati mas maganda kung totoo, kasi feelings yun, e.

--
Same stuff I posted in my Tumblr account. :)

No comments:

Post a Comment